Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra triển khai chương trình GDPT mới tại Quảng Ninh

Ngày đăng: 27.10.2022   -   Lượt xem: 401

Ngày 27/10, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu đoàn kiểm tra, thị sát việc triển khai Chương trình GDPT 2018 tại tỉnh Quảng Ninh.

 

Tại đây, Thứ trưởng và đoàn công tác đã khảo sát, kiểm tra, dự giờ môn Khoa học Tự nhiên và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại Trường THCS Trần Quốc Toản, Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh và làm việc Sở GDĐT Quảng Ninh.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tuế, Phó Giám đốc Sở GDĐT Quảng Ninh cho biết, toàn tỉnh hiện nay có 200 trường có cấp THCS và 57 trường có cấp THPT. Mạng lưới cơ sở giáo dục đào tạo của tỉnh đa dạng, có đủ các loại hình, cơ bản đã đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, được sắp xếp theo hướng tinh gọn nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự giờ môn Khoa học Tự nhiên tại Trường THCS Trần Quốc Toản (Uông Bí, Quảng Ninh)

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả các cấp học được củng cố, chất lượng từng bước được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu về thực hiện chương trình giáo dục. Đặc biệt đảm bảo 100% cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông đều được tham gia tập huấn Chương trình GDPT 2018, tập huấn sử dụng sách giáo khoa.

Sở GDĐT Quảng Ninh đã ban hành chỉ đạo hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học môn học/ hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở đảm bảo mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt theo Chương trình GDPT mới.

Đối với môn Khoa học Tự nhiên, nhà trường căn cứ tình hình đội ngũ để phân công giáo viên dạy học các chủ đề phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên. Chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để giáo viên đáp ứng yêu cầu về chuyên môn đảm nhận việc dạy học các chủ đề hoặc toàn bộ chương trình môn học.

Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, nhà trường phân công giáo viên được đảm nhận nội dung từng hoạt động có năng lực chuyên môn phù hợp; phân định rõ nhiệm vụ thực hiện chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với nhiệm vụ của giáo viên làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện hành. Cán bộ quản lý, giáo viên được phân công tổ chức hoạt động nào thực hiện việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với hoạt động đó theo kế hoạch.

Xác định đổi mới chương trình sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, thầy Nguyễn Quốc Phong, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản cho hay, nhà trường đã và đang tập trung tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, chú trọng ý thức về đổi mới toàn diện cả về dạy và học nhằm phát triển năng lực học sinh theo đúng mục tiêu của Chương trình GDPT mới.

Cô Nguyễn Phương Lan, Tổ trưởng chuyên môn môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Trần Quốc Toản chia sẻ, để bám sát nhất vào mục tiêu chính của Chương trình GDPT 2018, đội ngũ giáo viên đã lập nhóm, thường xuyên trao đổi, lên kế hoạch chung để giải quyết các khó khăn, vướng mắc ở 3 phân môn khi triển khai môn học này. Vì giáo viên bộ môn chủ động và sẵn sàng đổi mới nên hiện nay nhà trường đã giải quyết được tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, đảm bảo được nội dung, thời lượng chương trình môn học.

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã lắng nghe, trao đổi về những khó khăn trong quá trình triển khai Chương trình GDPT mới nói chung và hai môn học Khoa học Tự nhiên và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nói riêng của các phòng GDĐT, các trường trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng  trong triển khai Chương trình GDPT 2018 tại tỉnh Quảng Ninh. Nhận xét ngành giáo dục của tỉnh đã nghiêm túc, trách nhiệm và bước đầu đạt được kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, vẫn có những khó khăn, tồn tại, Thứ trưởng đề nghị cần tăng cường hơn nữa nhận thức đổi mới từ giáo viên đến quản lý, từ bậc cơ sở đến lãnh đạo định hướng đúng tinh thần của Chương trình GDPT mới, hướng tới mục tiêu cuối cùng là học sinh.

Nhà trường, cơ sở, Phòng GDĐT, Sở GDĐT cần quan tâm, phát huy hơn nữa vai trò của tổ bộ môn, tổ chuyên môn, để trao đổi, tháo gỡ khó khăn và thống nhất cách dạy, thiết kế bài giảng trên địa bàn toàn tỉnh để mang lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình triển khai Chương trình GDPT mới.

Liên quan đến chất lượng đội ngũ giáo viên, Thứ trưởng đề nghị tăng cường bổ sung, bồi dưỡng chuyên môn, lưu ý về phân công thời khóa biểu, chế độ, đãi ngộ… cho giáo viên khi thực hiện chương trình. Điểm đổi mới nổi bật của chương trình GDPT mới chính là các môn tích hợp. Do đó, phải thống nhất nội dung giảng dạy của các phân môn làm sao để có thể tiến hành các môn học mới thuận lợi, đúng mục tiêu đã đặt ra của chương trình mới.

Ngoài ra, cần phải rà soát lại toàn bộ trang thiết bị hiện có, sửa sang thiết bị cũ, mua sắm thêm một số trang thiết bị mới để phục vụ trong công tác giảng dạy, không để thiết bị đến trường nhưng không ra lớp, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh tiếp cận chương trình GDPT mới thuận lợi. Và vấn đề này, Sở GDĐT phải có trách nhiệm thanh, kiểm tra.

Về công tác quản lý, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, tư duy đổi mới chương trình chính là bắt đầu từ Hiệu trưởng, việc phân cấp phải thật rõ ràng, kỹ lưỡng. Thứ trưởng đề nghị Hiệu trưởng các trường hợp tác, tạo điều kiện cho giáo viên, giúp cho các thầy cô giáo an tâm có môi trường làm việc tốt.

Trung tâm Truyền thông giáo dục

Tin khác

Bản quyền thuộc về Dự án giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất - Giai đoạn 2