Tin Giáo dục

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tấm bằng đại học mới chỉ là sự khởi đầu

Ngày đăng: 24.08.2015   -   Lượt xem: 2007

Trò chuyện với các bạn Thủ khoa tốt nghiệp các trường ĐH, HV tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các bạn cần không ngừng tự phấn đấu, tự hoàn thiện, sống có mục đích, hoài bão, ước mơ.

Chiều 23/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gặp mặt 98 Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp đại học, học viện trên địa bàn TP. Hà Nội.

Năm 2015 là năm thứ 13 liên tiếp TP. Hà Nội tổ chức tuyên dương các thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường ĐH, học viện trên địa bàn. Hoạt động ý nghĩa này đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Đồng thời, cũng thể hiện sự ghi nhận, biểu dương đối với kết quả học tập, rèn luyện, tinh thần vượt khó vươn lên của các bạn sinh viên.

Qua 13 năm, đã có 1.335 thủ khoa được vinh danh, đón nhận Bằng khen của UBND TP. Hà Nội. Nhiều bạn trong số đó đã thành công trong sự nghiệp, có nhiều đóng góp cho Thủ đô và đất nước.

Trong những năm qua, các bạn thủ khoa xuất sắc đã có cơ hội được tiếp kiến với các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Năm 2011, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có buổi gặp mặt, trò chuyện thân mật với 112 thủ khoa tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Năm 2012, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã có buổi gặp mặt, biểu dương 107 tân thủ khoa Hà Nội và 17 tân thủ khoa Đà Nẵng. Năm nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gặp mặt, trò chuyện thân mật và tặng quà lưu niệm cho 98 thủ khoa tốt nghiệp các trường ĐH, học viện trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2015.

98 thủ khoa tại buổi gặp mặt lần này không những là sinh viên học giỏi mà còn là những cán bộ đoàn xuất sắc, có nhiều đóng góp công tác xã hội, nhiều em sinh trưởng trong các gia đình thuộc hộ cận nghèo, con em gia đình chính sách. Nhiều thủ khoa là Đảng viên, vượt khó vươn lên, có công trình nghiên cứu khoa học, những đề tài, sáng kiến, giải pháp thiết thực, hiệu quả được giải trong nước và quốc tế... Trong số 98 thủ khoa tại buổi gặp mặt, có 5 thủ khoa kép (vừa thủ khoa tuyển sinh đại học, vừa thủ khoa tốt nghiệp).

Chúc mừng các thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh hiền tài là nguyên khí quốc gia, Việt Nam muốn bứt lên mạnh mẽ thì càng cần đến nhân tài, nguồn lực con người.

Phó Thủ tướng đã chia sẻ với các thủ khoa về một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới đánh giá 21 năm qua Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao thứ hai thế giới, trung bình 5,7%/năm nhưng để theo quỹ đạo phát triển của những nước có nền kinh tế phát triển, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, chúng ta phải tăng trưởng ít nhất 8-9%/năm trong những năm tới đây.

Để thực hiện được mục tiêu này thì mỗi người Việt Nam, nhất là các bạn trẻ, đều phải coi mình là người trong cuộc, dấn thân với lòng tin và niềm khát khao về một nước Việt Nam nhất định phải giàu mạnh. Cùng với đó là bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc, góp phần xây dựng xã hội nhân hòa, người dân có cuộc sống thanh bình, hạnh phúc. Có như vậy mới xứng đáng với sự hy sinh máu xương của lớp lớp cha anh đi trước với ước mong đất nước được hòa bình, con cháu được sống tốt đẹp hơn.

Phó Thủ tướng động viên các thủ khoa: “Hãy là người trong cuộc, đừng nhìn mọi thứ như là không liên quan đến mình. Đất nước này không do mình xây dựng lên và bảo vệ nó thì do ai? Những thứ không tốt trong xã hội có phần mình trong đó không?

Các bạn rất giỏi, rất cố gắng nhưng cũng rất may mắn khi có điều kiện học tập hơn nhiều người khác. Mỗi bạn càng phải cảm thông với những người không may mắn bằng mình, càng phải có trách nhiệm vươn lên mạnh mẽ hơn nữa để xứng đáng với những người đã dành cho mình sự may mắn từ gia đình, thầy cô đến bạn bè”.

Đối với mỗi thủ khoa, Phó Thủ tướng chia sẻ thêm: Tấm bằng tốt nghiệp ĐH mới chỉ là điều kiện cần về mặt kiến thức, mỗi thủ khoa cần không ngừng tự phấn đấu, tự hoàn thiện những kỹ năng mềm để có thể vượt qua những thử thách cuộc sống đang chờ đợi ở phía trước. Từng người phải có hoài bão, ước mơ sống thật ý nghĩa, bắt đầu ngay từ những việc nhỏ, quý giá từng giờ, từng phút và không bao giờ nghĩ rằng mình còn trẻ, vẫn còn thời gian.

Và hơn hết, giá trị của con người không chỉ nằm ở bằng cấp. Thủ khoa mới chỉ là học giỏi, còn trong sâu thẳm mỗi người đều có chân giá trị được bồi đắp bằng tấm lòng, nghĩa cử hết sức cao đẹp.

“Các bạn rất giỏi và có tương lai rất rộng mở nhưng đừng quên rằng chúng ta mới chỉ là những thủ khoa tốt nghiệp ĐH. Các bạn là niềm hy vọng, con đường phía trước còn rất rộng mở. Trong con đường đấy không phải sẽ bằng phẳng hết, mà có rất nhiều khó khăn nhưng đừng chùn bước, hãy coi nó là thử thách mà vượt qua nó để trưởng thành hơn. Hãy sống hết mình, thật ý nghĩa với khát vọng, sức mạnh, hoài bão của tuổi trẻ”, Phó Thủ tướng nhắn gửi.

Theo Đình Nam

Cổng thông tin Chính phủ

 

Tin khác

12 3

Bản quyền thuộc về Dự án giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất - Giai đoạn 2